top of page

HỆ THỐNG SẢN XUẤT TOYOTA (TPS)



Hệ thống sản xuất Toyota (Toyota Production System-TPS) được biết đến rộng rãi hơn với tên gọi Sản Xuất Tinh Gọn (Lean Production) theo kiểu Toyota. “Hệ thống sản xuất Toyota” (Toyota Production System) là mô hình sản xuất đầu tiên được hai nhà lãnh đạo tiền bối của Tập đoàn Toyota là Eiji Toyoda và Taiichi Ohno đưa ra sau Thế chiến lần thứ 2. Mô hình này đã được nhiều công ty và các ngành công nghiệp của Nhât Bản sao chép và áp dụng thành công, góp phần vào sự phát triển của nền kinh tế Nhật Bản. Nhiều nhà sản xuất trên thế giới cũng đang cố gắng tìm hiểu hệ thống cải tiến này.

Chắc hẳn bạn sẽ nghĩ rằng hệ thống sản xuất của Toyota là một thứ gì đó rất ghê gớm, cao siêu thì mới có thể đánh bại được Ford của nước Mỹ. Nhưng trên thực tế, phương thức này chỉ đơn thuần là những điều đơn giản mà lô-gic, hoàn toàn không phải là một hệ sản xuất tỉ mỉ, rập khuôn. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu Hệ Thống Sản Xuất Toyota nhé.

NGÔI NHÀ TPS – TPS HOUSE

Nhìn vào ngôi nhà này, bạn có thể dễ dàng nhận thấy phần mái nhà hướng đến chất lượng sản phẩm tốt nhất với chi phí thấp nhất, rút ngắn thời gian sản xuất. Đó cũng chính là mục tiêu cuối cùng của TPS. Để giữ vững phần mái này, ngôi nhà TPS luôn có hai cây cột vững chắc: hệ thống just-in-time (giao hàng đúng hạn) và Jidoka (Tự động hoá tư duy con người)

- Trụ cốt thứ nhất: Just-in-time, nghĩ là “Đúng sản phẩm – với đúng số lượng – tại đúng nơi – vào đúng thời điểm cần thiết”. Giao đoạn sau là khách hàng của giai đoạn trước. Do đó, giai đoạn trước phải đảm bảo thực hiện đúng các yêu cầu.

- Heijunka (Cân đối sản xuất): là phương pháp sản xuất để cân bằng về loại sản phẩm và về lượng sản xuất nhằm điều chỉnh quá trình sản xuất theo sự thay đổi yêu cầu của khách hàng. xuất để kiểm tra thành phẩm, Jidoka có thể được áp dụng tại những bước sớm hơn trong quá trình để giảm bớt số lượng công việc thêm vào các sản phẩm đã bị lỗi.

Khi tiến hành xây một ngôi nhà, có một nền móng vững chắc là yếu tố cực kỳ quan trọng. Để đạt được thành công như ngày hôm nay, Toyota đã 3 dụng cộng cụ chính gồm Heijunka (Cân đối sản xuất), Standardized Work (Tiêu chuẩn hoá công việc) và Kaizen (Cải tiến liên tục) một cách nhịp nhàng.

-Heijunka (Cân đối sản xuất): là phương pháp sản xuất để cân bằng về loại sản phẩm và về lượng sản xuất nhằm điều chỉnh quá trình sản xuất theo sự thay đổi yêu cầu của khách hàng.

- Standardized work (Tiêu chuẩn hoá công việc): các quá trình và hướng dẫn sản xuất được quy định và truyền đạt rõ ràng đến mức chi tiết, nhằm tránh sự thiếu nhất quán và tự suy diễn về cách thực hiện công việc.

-Kaizen (Cải tiến liên tục): được hiểu là những hoạt động cải tiến liên tục đối trong công việc của mọi nhân viên, dù là quản lý hay là các công nhân. Tất cả nhân viên nên liên tục tìm cách cải thiện hiệu suất của chính họ. Kaizen giúp khuyến khích người lao động sở hữu công việc của họ và có thể giúp củng cố đội ngũ làm việc, từ đó mang lại động lực cho người lao động.

Những yếu tố có tính nền móng như trên giúp tạo sự ổn định trong quá trình sản xuất của Toyota.

TỔNG KẾT: Các công cụ của lean trong sản xuất được sử dụng hiệu quả và phối hợp chặt chẽ trong mô hình Toyota. Bất kì sự sai lệch hay khiếm khuyết nào cũng sẽ gây ảnh hưởng tới chất lượng của toàn ngôi nhà. Chúng ta dễ thấy, nhắc đến Lean, mọi người sẽ nhớ ngay đến mô hình Toyota (TPS) thành công trên toàn cầu và là một trong những biểu tượng của giới sản xuất.

Nguồn tham khảo:


bottom of page