top of page

Phương pháp Lean không là đặc quyền của riêng ngành sản xuất hay các doanh nghiệp lớn

"Lean/Tinh gọn" là một phương pháp, một cách tư duy hay một nền văn hóa với mục đích tối ưu nguồn lực của doanh nghiệp, cải tiến toàn bộ tổ chức một cách hiệu quả, loại bỏ những lãng phí trong quy trình kinh doanh để nâng cao năng suất và chất lượng dịch vụ. Phương pháp Lean không chỉ cung cấp hàng loạt công cụ để giúp doanh nghiệp hoàn thiện một chuỗi cung ứng hoàn chỉnh và nâng cao vị thế cạnh tranh, mà còn kiến tạo nên một nền văn hóa doanh nghiệp lành mạnh, năng động và có tính đoàn kết cao độ.


Trong suốt 20 năm kinh nghiệm về Lean và thực hiện dự án chuyển đổi cùng những doanh nghiệp FDI toàn cầu, các chuyên gia của Kim Đăng Consulting nhận ra rằng có 2 nhận định sai lầm phổ biến của những ai mới tìm hiểu về Lean:

  • Lean chỉ áp dụng cho lĩnh vực sản xuất.

  • Lean chỉ áp dụng cho các công ty có quy mô lớn.

Liệu điều này có đúng không?


phuong-phap-lean-kim-dang-consulting
Phương pháp Lean không là đặc quyền của riêng ngành sản xuất hay các doanh nghiệp lớn

Đây là lí do vì sao nhận định đầu tiên là sai lầm: Chuỗi khách sạn Starwood (nay thuộc tập đoàn Marriot International) đã áp dụng Lean từ năm 2001. Nhà thầu xây dựng nổi tiếng nhất thế giới Vinci (Pháp) đã áp dụng chương trình đào tạo Lean cho các bộ phận trọng yếu như Vật tư, Kỹ thuật, IT và Xây dựng của họ. Người khổng lồ Xerox (Mỹ) đã áp dụng Lean ít nhất cho Bộ phận Dịch vụ khách hàng, giúp công ty tiết kiệm được tới 1,2 triệu đôla ngay từ năm đầu tiên áp dụng.

Chính quyền bang Washington (WA) đã xúc tiến một Hội nghị ảo về Chính phủ Lean vào Tháng 10/2020. Sự kiện này thu hút 3774 người tham gia, lập con số kỷ lục trong chặng đường suốt 9 năm qua của hội nghị. Đại dịch Covid-19 không thể ngăn cản sự hấp dẫn của phương pháp Lean đối với mọi người, ngay cả trong những lĩnh vực “có vẻ xa lạ đối với phương pháp Lean” như quản lý hành chính công. Thực tế, Cục Bảo Vệ Môi Sinh Hoa Kỳ (EPA) đã xuất bản nhiều tài liệuhàng trăm bài viết suốt một thời gian dài để hướng dẫn, luận bàn về phương pháp Lean liên quan đến công việc của họ.


phuong-phap-lean-chinh-phu-tinh-gon-kim-dang-consulting
Suốt 9 năm qua, Tiểu bang Washington (WA) đã tổ chức hội thảo về chủ đề "Áp dụng phương pháp Lean vào chính phủ". Sự kiện vào năm ngoái thu hút được hơn 3700 người tham gia trực tuyến.

Tại Việt Nam, bệnh viện Việt Đức, bệnh viện đa khoa Mỹ Phước, bệnh viện Việt Pháp Hà Nội và bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn đều đã chấp nhận phương pháp Lean Six Sigma là một giải pháp hiệu quả để nâng cao năng lực chăm sóc bệnh nhân. Vào tháng 9/2020, Ngân hàng Vietinbank đã triển khai thí điểm phương pháp Lean Six Sigma để cải tiến chất lượng dịch vụ, ngân hàng Techcombank đã thí điểm vào 2010.

Trở lại ngành sản xuất, phương pháp Lean không chỉ áp dụng vào các quy trình sản xuất những mặt hàng tiêu dùng cơ bản như quần áo, giày dép, thực phẩm, ... mà còn có thể áp dụng vào chuỗi sản xuất các sản phẩm công nghệ cao, yêu cầu kỹ thuật phức tạp như chip bán dẫn. Ông Nguyễn Viết Đăng Khoa (Chuyên gia về Lean, Giám đốc Kim Đăng Consulting) đã từng đảm nhiệm vị trí Giám đốc thực hành Lean của công ty Intel Việt Nam từ năm 2010 – 2013. Ông Đăng Khoa đã dẫn dắt quá trình chuyển hóa sang mô hình quản trị dựa trên phương pháp Lean và triển khai chiến lược Hoshin Kanri.

Đối với ngành logistics, sau khi rời khỏi Intel, ông Nguyễn Viết Đăng Khoa tiếp tục đảm nhiệm vị trí Giám đốc BPI khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của DAMCO (Thuộc tập đoàn vận tải biển lớn nhất thế giới Maersk), với trách nhiệm cải tiến và tối ưu hóa quy trình cho người khổng lồ logistics này. Sau đó, ông Đăng Khoa tiếp tục đảm nhiệm chức vụ Chuyên gia tối ưu hóa vận hành toàn cầu (Global OPEX Navigator) của tập đoàn, tham gia vào quá trình chuyển đổi toàn cầu lớn nhất trong lịch sử của DAMCO. Những chức vụ này đều yêu cầu người đảm nhiệm phải có kiến thức chuyên sâu về phương pháp Lean Six Sigma.


phuong-phap-lean-benh-vien-y-te-kim-dang-consulting
Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn áp dụng phương pháp Lean nhằm thực hành cải tiến và cải tiến liên tục, đem đến hiệu quả trong điều trị và dịch vụ y tế cho người bệnh..

Tương tự vậy, phương pháp Lean không chỉ áp dụng được trong các tập đoàn đa ngành nghề, mà còn có thể áp dụng đối với quy mô doanh nghiệp tầm trung hay start-up nhỏ.

Nói chính xác, các doanh nghiệp tầm trung và nhỏ bắt buộc phải tiêu chuẩn hóa các quy trình để tận dụng tối đa nguồn lực của họ, để nâng cao vị thế và vươn tới những quy mô lớn hơn. Nguồn vốn hạn chế không phải là lợi thế cạnh tranh của họ trên thị trường, vì vậy “tối ưu những thứ sẵn có” là một chiến lược khôn ngoan.

Trong một bài viết vào năm 2013 với tựa đề “Các công ty khởi nghiệp tinh gọn đã thay đổi mọi thứ”, Tạp chí kinh doanh hàng đầu thế giới Harvard Business Review (HBR) kết luận rằng tư duy Lean đã khiến cho các trường kinh doanh phải thay đổi giáo án của họ để bắt kịp với các “công ty start-up tinh gọn”. Sau đó 8 năm vào tháng 4/2021, một nghiên cứu khác được đăng trên HBR vẫn giữ nguyên quan điểm cho rằng: phương pháp Lean thật sự là một giải pháp đầy tích cực cho các công ty khởi nghiệp.

Nghiên cứu này dựa trên chương trình I-CORPS với sự tham gia của 152 doanh nghiệp start-up, dẫn dắt bởi ông Steve Blank (cha đẻ của phong trào Lean startup) và được tài trợ bởi Quỹ Khoa Học Quốc Gia Hoa Kỳ (NSF). Dữ liệu thu được dẫn đến kết luận: Áp dụng phương pháp Lean vào quá trình khởi nghiệp phần lớn đã đem lại kết quả đúng như lý thuyết mà nó cam kết, các nhóm khởi nghiệp áp dụng phương pháp Lean mạnh mẽ hơn sẽ thành công hơn trong quá trình vận hành trong khoảng thời gian 18 tháng sau chương trình I-Corps.


phuong-phap-lean-khoi-nghiep-tinh-gon-lean-start-up
Chương trình I-CORPS được tài trợ bởi Quỹ Khoa Học Quốc Gia Hoa Kỳ (NSF) và được dẫn dắt bởi Steve Blank - cha đẻ của phong trào Lean startup.

Đã đến lúc phương pháp Lean trở thành 1 khái niệm phổ biến, là một lựa chọn rộng rãi để cho mọi doanh nghiệp ở bất kỳ quy mô nào cũng nên tiếp cận. Với tư cách là một trong những đơn vị đào tạo và tư vấn Lean hàng đầu tại Việt Nam, Kim Đăng Consulting trân trọng giới thiệu tới quý khách hàng "Dịch vụ đào tạo Lean và tư vấn Lean" của chúng tôi.

Khách hàng & Đối tác của chúng tôi là những doanh nghiệp FDI toàn cầu như: Nike, Cocacola, Nestle, Walmart, Pouchen, Taekwang, Samho, Far Eastern Polytex, Jia Hsin … cùng với những tổ chức quốc tế như: IFC (Tập Đoàn Tài Chính Quốc Tế), ILO (Tổ Chức Lao Động Quốc Tế - Liên Hiệp Quốc), USAID (Mỹ), Tổ chức Sáng kiến thương mại bền vững IDH (Hà Lan), Tập đoàn Afnor Group (Pháp), …

Với giảng viên có kinh nghiệm hơn 20 năm trong lĩnh vực Lean tại Việt Nam, và là người tiên phong trong các dự án chuyển đổi Lean của những tập đoàn hàng đầu thế giới, chúng tôi tin rằng: dịch vụ của chúng tôi sẽ đem lại những giá trị thật sự cho quý khách hàng.


bottom of page