top of page

3 yếu tố chính trong Quy trình Chuyển đổi Lean cho doanh nghiệp


3-yeu-to-chinh-trong-quy-trinh-chuyen-doi-lean
3 yếu tố chính trong Quy trình Chuyển đổi Lean cho doanh nghiệp

Khi tiến hành quy trình chuyển đổi Lean, các nhà lãnh đạo phải suy nghĩ về 3 yếu tố chính - mà sẽ định hướng toàn bộ cho sự chuyển đổi Lean của doanh nghiệp :

1/ Mục đích : Doanh nghiệp sẽ phải giải quyết những vấn đề nào của khách hàng, mà thông qua đó có thể đạt được hiệu quả kinh doanh cho chính bản thân doanh nghiệp ?

2/ Quy trình : Tổ chức sẽ đánh giá các giá trị chính trong dòng chảy giá trị như thế nào - để đảm bảo rằng mỗi bước đều có giá trị, có khả năng đầy đủ và linh hoạt, cũng như tất cả các bước được liên kết với nhau ?

3/ Con người : Làm thế nào tổ chức có thể đảm bảo rằng mọi quy trình quan trọng đều có người chịu trách nhiệm, để đánh giá liên tục dòng chảy giá trị đó cho mục đích kinh doanh và quy trình chuyển đổi Lean ? Và làm thế nào để mọi người tham gia vào dòng chảy giá trị đó có thể tích cực vận hành nó một cách chính xác, và liên tục cải tiến (Kaizen) nó ?


Khái niệm cơ bản và cốt lõi về Lean là "tối đa hóa giá trị của khách hàng, trong khi giảm thiểu lãng phí". Hiểu đơn giản : Lean có nghĩa là tạo ra nhiều giá trị hơn cho khách hàng - với ít nguồn lực hơn.


Một doanh nghiệp ứng dụng Lean phải thấu hiểu được các giá trị cho khách hàng, và biết cách tập hợp các quy trình quan trọng để không ngừng gia tăng giá trị đó. Mục tiêu cuối cùng là cung cấp giá trị hoàn hảo cho khách hàng thông qua một quy trình tạo ra giá trị hoàn hảo, nhưng đồng thời không gây lãng phí.

Để thực hiện được điều này, tư duy Lean sẽ thay đổi trọng tâm của việc quản lý : việc tối ưu hóa các yếu tố công nghệ, tài sản, các văn phòng ban ngành theo phương pháp "tách biệt theo chiều dọc" sang "một dòng chảy giá trị được kết hợp theo chiều ngang".

chuyen-doi-lean-kim-dang-consulting-2
Chuyển đổi Lean yêu cầu phải có sự hợp tác của tất cả mọi thành phần trong tổ chức.

Loại bỏ lãng phí qua dòng chảy giá trị theo chiều ngang - thay vì ở các điểm riêng biệt theo chiều dọc : giúp tạo ra các quy trình cần ít nỗ lực của con người hơn, ít không gian hơn, ít vốn hơn và ít thời gian hơn để tạo ra sản phẩm và dịch vụ với chi phí thấp hơn, đồng thời ít lỗi hơn nhiều so với các hệ thống kinh doanh truyền thống.

Các công ty có thể đáp ứng những mong muốn thay đổi của khách hàng bằng sự đa dạng, chất lượng cao, chi phí thấp và với thời gian vận chuyển rất nhanh. Đồng thời việc quản lý thông tin cũng trở nên đơn giản và chính xác hơn rất nhiều.


Một quan niệm sai lầm phổ biến là "Lean chỉ phù hợp trong quy trình sản xuất sản phẩm". Điều này đơn giản là không đúng, vì Lean có thể áp dụng trong tất cả mọi quy trình cũng như tất cả mọi kiểu doanh nghiệp. Nó không chỉ là một chiến lược để giảm thiểu chi phí, mà còn là một phương pháp để tư duy và hành động cho toàn bộ tổ chức.


chuyen-doi-lean-kim-dang-consulting
Không chỉ ngành sản xuất, mà tất cả mọi lĩnh vực đều có thể chuyển đổi Lean để giảm chi phí, tối ưu hóa nguồn lực và quy trình thực hiện công việc. Kim Đăng Consulting đã từng tư vấn và áp dụng Quy trình 5S cho Trung tâm dịch vụ phân tích thí nghiệm TP.HCM (CASE).

Doanh nghiệp trong tất cả các ngành công nghiệp và dịch vụ - bao gồm cả lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và dịch vụ công của chính phủ, đều có thể chuyển đổi Lean trong cách họ tư duy và hành động. Rất nhiều tổ chức đang dùng một cái tên khác thay cho "Lean" - với mục đích tạo ra cách gọi riêng cho hệ thống Lean của họ, ví dụ như : "Danaher Business System".

Tại sao ? Vì những công ty này muốn thúc đẩy quan niệm rằng "Lean không chỉ gắn liền với giảm thiểu chi phí trong ngắn hạn" , mà còn liên quan tới cách thức công ty vận hành. Cụm từ "Chuyển đổi Lean/Chuyển đổi tinh gọn" được sử dụng để mô tả "quá trình chuyển đổi từ lối tư duy cũ sang tư duy Lean". Nó đòi hỏi một sự chuyển đổi hoàn toàn về cách công ty vận hành, và điều này đòi hỏi một sự kiên trì và lâu dài.


Kim Đăng Consulting là đơn vị chuyên đào tạo Lean/Tư vấn Lean, đào tạo sản xuất và tối ưu hóa quy trình cho doanh nghiệp. Khách hàng & Đối tác của chúng tôi là những doanh nghiệp FDI toàn cầu như: Nike, Cocacola, Netsle, Walmart, Pouchen, Taekwang, Samho, Far Eastern Polytex, Jia Hsin … cùng với những tổ chức quốc tế như: IFC (Tập Đoàn Tài Chính Quốc Tế), ILO (Tổ Chức Lao Động Quốc Tế - Liên Hiệp Quốc), USAID (Mỹ), Tổ chức Sáng kiến thương mại bền vững IDH (Hà Lan), Tập đoàn Afnor Group (Pháp), …

Tham khảo chi tiết về các dịch vụ đào tạo của chúng tôi tại đây.



bottom of page